cohota

Tăng độ cam kết của người dùng LMS như thế nào?


How To Increase LMS User Engagement
MinDof/Shutterstock.com

Hệ quản trị học tập là công cụ quyền lực và người ta cần đến nó để tạo sự khác biệt. Và xin hãy luôn nhớ rằng giao tiếp với những người thiết kế nội dung và người học cũng không kém phần quan trọng so với việc triển khai LMS.

Độ cam kết người dùng LMS: Khuyến khích sử dụng với một văn hóa học tập và dành thời gian để nhìn lại và đánh giá

Tăng độ cam kết của người dùng LMS đồng nghĩa với việc làm hệ học tập trực tuyến trở thành một công cụ đáng tin cậy, quen thuộc, được sử dụng tốt trong tổ chức của bạn. Thúc đẩy một nét văn hóa là khuyến khích sự tham gia của người học sẽ gia tăng giá trị cho hệ quản trị học tập của bạn.

Mức độ người học chấp nhận hệ thống sẽ quyết định thành công của LMS. Do đó, giao tiếp hiệu quả trước, trong và sau quá trình thực hiện có thể nâng cao mức độ chấp nhận và sử dụng LMS. Nhóm thực hiện phải giao tiếp hiệu quả với đối tượng mục tiêu (những người mà bạn muốn họ sử dụng LMS). Cho dù LMS dành cho nhân viên của bạn, nhân viên ngoài công ty, các nhóm thuê ngoài hoặc khách hàng của bạn thì LMS cũng sẽ cần phải có một mạng lưới giao tiếp mở.

Truyền đạt thông tin về triển khai hệ quản trị học tập

Có một số kênh tuyệt vời để khởi động như:

  • Các nền tảng xã hội:  LinkedIn, Facebook, Twitter.
  • Trang web của bạn: có thể là  một trang blog hoặc một trang web khác, và tạo một trang học trực tuyến trên trang web của bạn
  •  Email: một cách tuyệt vời cùng chi phí thấp để gửi thông báo đến khách hàng của bạn để khiến họ hào hứng với những gì sắp tới.
  •  Phương tiện truyền thông: chẳng hạn như áp phích xung quanh văn phòng, hoặc thẻ thông tin trên bàn ăn trưa.
  • Các cuộc họp: tùy thuộc vào đối tượng mục tiêu, một vài cuộc gặp trực tiếp trong suốt quá trình thực hiện là một cách thức hợp lý.

Bây giờ bạn đã biết một số cách để giao tiếp, bạn nên nói gì?

  • Thông báo rằng bạn đang tìm kiếm một LMS, tại sao bạn tìm kiếm và LMS giúp bạn hoàn thành những gì.
  • Hãy báo với người học rằng bạn đã chọn được một nhà cung cấp LMS và bạn hào hứng về việc này. Bạn cũng có thể nhắc đến lịch trình công bố và ai sẽ tham gia.
  • Bạn nên đặt ra một vài mục tiêu. Hãy nói ra mục tiêu này với mọi người!
  • Bạn đang dự định mang đến phương pháp học như thế nào?
  • Xác định mục tiêu khi truyền đạt WIIFM (Điều này thì có ý nghĩa gì với tôi). Tại sao người học nên hào hứng, LMS thì giúp gì cho họ?
  • Trao đổi với người học rằng họ nên mong chờ điều gì.

Bạn nên cân nhắc cả đến việc giao tiếp không chỉ với người học mà còn cả giảng viên và người thiết kế nội dung. Để họ thiết kế các mô đun và nội dung với lượng thời gian họ cần. Việc này gắn với việc xây dựng văn hóa học tập trong tổ chức của bạn, điều mà chúng tôi sẽ bàn đến trong phần sau của bài viết này.

Tăng độ gắn kết của người dùng LMS bằng việc sáng tạo nội dung có ý nghĩa

Giao tiếp dù có hấp dẫn đến đâu cũng sẽ không khiến người ta hào hứng học một nội dung chán ngắt. Hãy khuyến khích đội ngũ biên tập viên nội dung xây dựng khóa học sáng tạo nhất có thể. Thêm các bức ảnh và bài kiểm tra chất lượng cao, chia nội dung thành các mô đun ngắn và có thể chia nhỏ hơn nữa, và thỏa mái thể hiện khiếu hài hước khi thấy phù hợp. Ngoài ra, cần đề nghị người học phản hồi, và tiếp thu phản hồi đó để cải thiện độ gắn kết với khóa học. 

Xây dựng văn hóa học tập hứng khởi mà ai cũng muốn tham gia

Nhiều tổ chức cảm thấy họ sử dụng LMS thành công nhất khi LMS đã giúp họ biến thói quen học tập trở thành một phần giá trị trong tổ chức, bằng cách xây dựng văn hóa học tập nơi công sở. 

Nếu bạn muốn thấy đầy đủ lợi ích của một LMS, đừng chỉ đơn giản triển khai LMS và yêu cầu mọi người học với LMS, bạn sẽ cần tạo ra một nền văn hóa với LMS để khuyến khích mọi người sử dụng nó.

Văn hóa học tập là gì? I4cp và ATD (Viện Nghiên cứu Hiệu quả Lao động Doanh nghiệp và Hiệp hội Phát triển Tài năng) đã tiến hành nghiên cứu hơn 830 nhà lãnh đạo về học tập. Họ định nghĩa một nền văn hóa học tập như sau:

Văn hóa học tập là văn hóa mà trong đó nhân viên liên tục tìm kiếm, chia sẻ và áp dụng kiến thức, kỹ năng mới để cải thiện hiệu suất của cá nhân và tổ chức. Tầm quan trọng của việc theo đuổi và ứng dụng học tập được thể hiện trong các giá trị tổ chức và thấm vào tất cả các khía cạnh của đời sống tổ chức. (i4cp, 2016)

Dưới đây là 5 dấu hiệu được liệt kê trong nghiên cứu của i4cp (Viện Nghiên cứu Hiệu quả Lao động Doanh nghiệp) cho thấy tổ chức của bạn có văn hóa học tập lành mạnh:

  1. Giá trị tổ chức có tham chiếu đến tầm quan trọng của học tập và phát triển.
  2. Công ty tạo một cảm giác an toàn mà mỗi nhân viên sẵn sàng cởi mở trao đổi. 
  3. Lãnh đạo phụ trách đào tạo trong tổ chức có tham gia vào quá trình lên kế hoạch chiến lược để đảm bảo rằng khi đặt ra các mục tiêu kinh doanh, tổ chức có cân nhắc đến việc đào tạo và các kĩ năng mà nhân viên sẽ cần để đạt được mục tiêu đó.
  4. Nhân viên tìm kiếm cơ hội chia sẻ kiến thức với đồng nghiệp.
  5. Nhân viên trở thành những người nghiện học hỏi, những người tìm kiếm kiến thức mới và tìm cách áp dụng nó để cải thiện hiệu suất tổ chức.

Tổ chức của bạn tạo ra văn hóa học tập như thế nào?

  • Văn hóa cần được khuyến khích và thể hiện từ trên xuống. Các nhà lãnh đạo nên thể hiện được rằng họ đang hỗ trợ và có không gian dành cho đào tạo và phát triển.
  • Dành cho nhóm biên tập nội dung đủ thời gian để sáng tạo các nội dung sâu sắc và có giá trị; dành cho người học đủ thời gian để học! Đừng khiến việc học và phát triển biến thành thứ yếu, hãy thêm giá trị cho mục này trong công việc của nhân viên.
  • Tạo điều kiện để nhân viên học với sự công nhận đồng nghiệp và quản lý.
  • Tăng độ gắn kết của nhân viên bằng cách tạo ra lộ trình học tập riêng, đề nghị phản hồi, cho phép nhân phép, và trao huy hiệu công nhận tiến độ.
  • Tạo cơ hội cho nhân viên học những điều không nhất thiết phải nằm trong phạm vi công việc của họ. Chúng tôi đã chứng kiến một lượng nhân viên đáng kể đi học để thấy vui. Tạo điều kiện thúc đẩy quá trình phát triển này và nuôi dưỡng đam mê học tập của họ. 

Văn hóa học tập này sẽ không chỉ có ích khi huy động lực lượng lao động hiện tại của bạn, mà còn có thêm tác dụng tuyệt vời là thu hút tài năng mới, huy động tài năng tới nhóm của bạn. 

Lực lượng lao động đang thay đổi, với thế hệ Millennials vượt qua  thế hệ GenXers, chiếm tỉ lệ lớn nhất (35%) trong lực lượng lao động Hoa Kỳ (Trung tâm nghiên cứu Pew, 2017). Thế hệ Millennials muốn được tham gia và thử thách tại nơi làm việc. Họ muốn thay đổi hiệu quả công việc và cảm thấy như họ là một phần của một cái gì đó lớn hơn chính họ. Tuy nhiên, những lợi thế không thể dừng lại ở thế hệ Millennials.

Trên toàn tổ chức của bạn, văn hóa học tập sẽ thúc đẩy sự gắn kết của nhân viên, giúp giữ chân nhân viên, tăng sự lãnh đạo từ nội bộ công ty, cũng như khuyến khích sự đổi mới.

Lời cuối cùng: Tận dụng tối đa LMS của bạn

Để đảm bảo tỉ suất hoàn vốn cao nhất có thể, bạn cần đánh giá và cải thiện các quy trình trong công ty. Việc giảm con số mục tiêu một chút hoàn toàn đáng để làm, bởi bạn có thể nhìn lại mục tiêu của mình, trao đổi về những gì đã đạt được và những gì bạn muốn tiếp tục cải thiện.

Đây là lúc KPI (Các chỉ số  đo lường năng suất) phát huy tác dụng. Một số KPI phổ biến khi triển khai LMS là:

  • Số lượng các khóa học đã được hoàn thành
  • Số lượng người học đã tham gia
  • Xếp hạng khóa học và phản hồi của người học
  • Mức độ tăng kiến thức và kỹ năng
  • Tổng chi phí thực hiện

Bạn cũng có thể đọc thêm về Mô hình đánh giá đào tạo của Kirkpatrick, bao gồm đo lường Phản ứng, Học tập, Hành vi và Kết quả.

Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về việc triển khai chương trình Học tập và Phát triển mới của mình một cách suôn sẻ và hiệu quả nhất có thể, hãy tải xuống Sách điện tử miễn phí Cách triển khai LMS thu hút | Kế hoạch cho LMS thành công.

 

Tác giả: Tori Braunston

Nhóm biên tập: Ngân Phạm, Thanh Thương

Học, học nữa, học mãi

Bài viết được chuyển đổi và hiệu chỉnh từ tiếng Mỹ về tiếng Việt nhằm giúp cộng đồng giáo viên & giảng viên Việt Nam dễ dàng tiếp cận với nội dung vì lợi ích chung của cộng đồng. Mọi trích dẫn được yêu cầu ghi rõ nguồn blog Cohota, cùng tên tác giả, & nhóm biên tập.

Summary
Tăng độ cam kết của người dùng LMS như thế nào?
Article Name
Tăng độ cam kết của người dùng LMS như thế nào?
Description
Hệ quản trị học tập là công cụ quyền lực và người ta cần đến nó để tạo sự khác...
Author
Thuong Thanh
Publisher Name
cohota
Publisher Logo
cohota blog
[social_warfare]
Related

One thought on “Tăng độ cam kết của người dùng LMS như thế nào?

Leave a Reply

Your email address will not be published.

       2017-2019 © cohota training and performance Consulting
cohota blog