cohota

Học tập kết hợp là gì?


Giáo viên ngày nay đều hiểu rằng công nghệ có tác động sâu sắc đến cách dạy và học. Một trong những hiện tượng đóng vai trò ngày càng quan trọng trong giáo dục là học tập kết hợp. Tuy nhiên, thực sự thì học tập kết hợp là gì?

Ý tưởng của học tập kết hợp là một số người học có lợi khi học một phần bài học trong môi trường kĩ thuật số, và một phần khác học trong lớp học truyền thống. Lợi ích của học tập kết hợp dựa trên thực tế là nhiều người học tốt nhất khi học độc lập, trên khung thời gian của riêng họ và thông qua giao diện công nghệ kỹ thuật số. Đồng thời, học tập trong không gian ảo như vậy thường được củng cố tốt nhất bằng các tương tác trực tiếp. Theo nhiều cách, học tập kết hợp tổng hòa những điểm tốt nhất của cả hai phương pháp.

Học tập kết hợp đang tăng trưởng trong thời gian qua, phần lớn là do khả năng tiếp cận công nghệ ngày càng tăng và mối quan tâm sử dụng các công nghệ học tập kỹ thuật số. Nhiều người ủng hộ đã nói về những lợi thế của học tập kết hợp trong lớp học, như bài giảng lấy người học làm trung tâm, thu thập dữ liệu dễ dàng và tăng cường sự tham gia. Như với bất kỳ mô hình giáo dục nào, học tập kết hợp nên được sử dụng hợp lý và thận trọng, với mục đích làm phong phú thêm việc học tập của học sinh.

Các mô hình học tập kết hợp

Có sáu mô hình cơ bản của học tập kết hợp mô tả cách sử dụng mô hình này trong lớp học. 

Có một mô hình học tập kết hợp là mô hình học tập kết hợp theo hướng trực tiếp. Trong mô hình theo hướng trực tiếp này, học sinh chủ yếu theo phương pháp dạy và học truyền thống, nhưng sau đó sử dụng không gian trực tuyến để làm các bài tập hoặc trải nghiệm cụ thể theo nhịp học của mỗi học sinh. Điều này giúp giáo viên giảng dạy hiệu quả theo nhịp riêng của mỗi học sinh. 

Trong mô hình học tập kết hợp luân phiên, sinh viên có thể luân phiên qua các “trạm học tập” khác nhau để tìm hiểu về các khía cạnh khác nhau của một chủ đề. Một số “trạm học tập” là ảo, trong khi các “trạm học tập” có hướng dẫn trực tiếp.

Trong mô hình học tập kết hợp linh hoạt, việc giảng dạy hầu hết diễn ra trong không gian trực tuyến, và vai trò của giáo viên là người hướng dẫn trong lớp học. Phần hướng dẫn hầu như là tự hướng dẫn trong mô hình này, vì thế người học chịu trách nhiệm về nhịp học và kết quả học tập của họ. 

Trong mô hình học tập kết hợp mô phỏng phòng thí nghiệm trực tuyến, người học vẫn đến trường, nơi mọi bài học được giảng dưới hình thức các mô-đun trực tuyến. Các tiếp cận này là lựa chọn khả thi dành cho các trường hay sở giáo dục có nguồn lực hạn chế hoặc cắt giảm ngân sách vì mô hình này giúp giáo viên có nhiều thời gian tập trung vào những học sinh cần nhất.

Trong mô hình kết hợp tự chọn, người học tham gia khóa học truyền thống trực tiếp nhưng bổ sung thêm kiến thức bằng các hướng dẫn trực tuyến mà người học tự chọn. Học sinh trung học ham học hỏi hưởng lợi nhiều nhất từ ​​mô hình này, vì các em có thể hoàn thành các lớp học nâng cao vào thời gian riêng của mình.

Cuối cùng, trong mô hình học tập kết hợp theo hướng trực tuyến, học sinh học từ nhà hoặc từ các nơi xa, và đăng ký với giáo viên trực tiếp hoặc trực tuyến về cách hoạt động của các mô-đun trực tuyến. Mô hình này hoàn hảo với học sinh sống ở nước ngoài, du lịch thường xuyên, tham gia vào hoạt động thể thao cạnh tranh, v.v.

Một trong những lợi thế tổng thể của học tập kết hợp là tính linh hoạt, lợi ích này sẽ tăng lên theo số lượng đa dạng các mô hình và giáo viên và nhà trường có thể cân nhắc thực hiện. Vì có nhiều mô hình học tập kết hợp khác nhau, điều quan trọng là cần cân nhắc chính xác nhu cầu và mục tiêu của mỗi người học và người hướng dẫn khi chọn một mô hình cụ thể. Mỗi mô hình khác nhau sẽ phù hợp với đối tượng người học, bối cảnh, nguồn lực khác nhau. Xác định mô hình phù hợp nhất với hoàn cảnh đòi hỏi tính đến tất cả các yếu tố quan trọng.

học tập kết hợp

Học tập kết hợp trong lớp học

Nếu bạn đang suy nghĩ về việc tham gia học tập kết hợp, với tư cách là người học hay người hướng dẫn, bạn có thể muốn hiểu hơn về môi trường lớp học kết hợp. Tất nhiên, các ví dụ học tập kết hợp có thể thay đổi rất nhiều tùy thuộc vào mô hình đang được sử dụng. Tuy nhiên, một môi trường học tập kết hợp thường sử dụng nhiều công nghệ, hoạt động và sự khác biệt.

Ví dụ, bạn có thể nghĩ về một lớp học với máy tính, máy tính bảng và thậm chí cả điện thoại di động có sẵn ở các trạm khác nhau. Một nhóm nhỏ người học có thể đang thực hiện một hoạt động khoa học với một giáo viên, trong khi những người khác có thể đang đọc về cùng một chủ đề trực tuyến. Một nhóm khác có thể đang tiến hành một thử nghiệm ảo, trong khi những nhóm khác có thể đang viết báo cáo trong phòng thí nghiệm bằng cách sử dụng các công nghệ kỹ thuật số.

Tất cả học sinh đang suy nghĩ về các khái niệm và kỹ năng như nhau, nhưng các em có thể làm việc theo tốc độ và trình độ của riêng mình, hoàn thành các hoạt động và bài tập phù hợp với chính xác nơi họ đang học. Một số em khá hơn có thể đọc và trả lời các câu hỏi ở cấp độ cao hơn, trong khi các em khác đang cố gắng sử dụng công nghệ hỗ trợ để khắc phục khả năng sử dụng kĩ năng của mình, các em vẫn đang học trong cùng một lớp.

Một số môi trường học tập kết hợp được phân tách nhiều hơn về không gian và thời gian, do đó môi trường học tập hầu như diễn ra trong không gian ảo. Học sinh có thể đọc, xem các cuộc nói chuyện trực tuyến và hoàn thành các thí nghiệm hoặc giải bài tập ở nhà, sau đó cùng nhau trực tuyến để thảo luận và tranh luận về những gì các em đã học được. Nếu bạn chưa quen với việc học tập kết hợp, bạn có thể cân nhắc về mục tiêu tổng quát của hướng dẫn học tập mà bạn muốn chuẩn bị, học sinh của bạn khác nhau ra sao, điều mọi người đều kì vọng về cả khía cạnh công nghệ lẫn trực tiếp của hướng dẫn học tập đó. 

Thực hiện các chiến lược học tập kết hợp

Bây giờ bạn đã hiểu học tập  hợp là gì và mô hình này có vẻ như thế nào, có lẽ bạn quan tâm đến các chiến lược để thực hiện học tập kết hợp trong lớp học của bạn. Điều quan trọng là bắt đầu bằng cách đảm bảo bạn có thể đáp ứng tất cả các yêu cầu của học tập kết hợp. Ví dụ, suy nghĩ về cơ sở hạ tầng công nghệ và khả năng tích hợp hệ thống thông tin vào trường học.

Bước tiếp theo là cân nhắc xem mô hình nào trong sáu mô hình học tập kết hợp sẽ đáp ứng tốt nhất các mục tiêu và nhu cầu hướng dẫn của bạn. Điều này sẽ phụ thuộc vào chính xác mục tiêu của bạn là gì, độ tuổi của người học và loại công nghệ bạn có thể truy cập.

Tiếp theo, bạn sẽ suy nghĩ về lựa chọn nội dung cho bài học sử dụng học tập kết hợp. Không phải tất cả nội dung đều có thể giảng dạy trong không gian ảo, nhưng một vài nội dung thực sự được truyền tải hiệu quả theo cách này. Cân nhắc về mục tiêu giảng dạy tổng quát và các khía cạnh trong chương trình giảng dạy có thể truyền đạt dưới định dạng có thể sử dụng trong học tập kết hợp.

Mọi người đều có vai trò quan trọng trong một trải nghiệm học tập kết hợp hiệu quả. Khi suy nghĩ về vai trò của người học trong học tập kết hợp, cân nhắc khả năng hoàn thành bài tập của học sinh, sự chú ý, khả năng thực hiện và động lực của họ, độ quen thuộc và cơ sở vật chất hỗ trợ công nghệ, và khả năng chuyển giữa các bài tập hay nhiệm vụ khi người học hiểu bài hơn. Các biến số này sẽ giúp quyết định hướng dẫn học tập của giáo viên có bao nhiêu phần tự học ngoài giờ học, và bao nhiêu phần cần giáo viên hướng dẫn trực tiếp trong lớp học. 

Điều quan trọng cần cân nhắc nữa là vai trò của đội ngũ nhân sự trong học tập kết hợp, vì đội ngũ giảng dạy và đội ngũ hỗ trợ công nghệ phù hợp tạo ra khác biệt lớn tới hiệu quả của các hoạt động hay mô đun được lên kế hoạch trước. Học tập kết hợp có thể đòi hỏi tập huấn cho đội ngũ hiện tại hoặc đòi hỏi thêm thành viên có chuyên môn đặc thù.

—–

Nhóm biên tập: Ngân Phạm, Thanh Thương

Học, học nữa, học mãi

Bài viết được chuyển đổi và hiệu chỉnh từ tiếng Mỹ về tiếng Việt nhằm giúp cộng đồng giáo viên & giảng viên Việt Nam dễ dàng tiếp cận với nội dung vì lợi ích chung của cộng đồng. Mọi trích dẫn được yêu cầu ghi rõ nguồn blog Cohota, cùng tên tác giả, & nhóm biên tập.

Mở tài khoản của bạn tại https://cohota.com để sử dụng cho lớp học kết hợp.

Summary
Học tập kết hợp là gì?
Article Name
Học tập kết hợp là gì?
Description
Giáo viên ngày nay đều hiểu rằng công nghệ có tác động sâu sắc đến cách dạy và học. Một...
Author
Thuong Thanh
Publisher Name
cohota
Publisher Logo
cohota blog
[social_warfare]
Related

Leave a Reply

Your email address will not be published.

       2017-2019 © cohota training and performance Consulting
cohota blog