cohota

Lớp học đảo ngược là gì?


Theo cách giảng dạy truyền thống, giáo viên trình bày một bài học cho người học. Sau đó giao bài tập trên lớp hoặc bài tập về nhà. Định nghĩa của một lớp học đảo ngược là đảo ngược của phương pháp truyền thống này.

Trong một lớp học đảo ngược, người học hoàn thành hướng dẫn trực tiếp. Chẳng hạn như xem một bài giảng trực tuyến, trước khi thảo luận trong lớp về tài liệu. Mục đích là để người học nhìn thấy tài liệu trước đó. Đây còn được gọi là học qua lần tiếp xúc đầu tiên. Vì vậy họ có thể học các khái niệm theo tốc độ của riêng họ. Bằng cách làm như vậy, người học có thể tập trung tốt hơn vào việc tham gia vào lớp. Và nhận phản hồi về những nỗ lực của họ trong khi học – không chỉ sau đó.

Giáo viên sử dụng mô hình lớp học đảo ngược có khả năng hỗ trợ người học tham gia vào phương pháp học tích cực tốt hơn. Người học sẽ tham gia nhiều hơn trong quá trình thảo luận bài học sử dụng phương pháp lớp học đảo ngược. Bằng cách tham gia vào các cuộc tranh luận, thảo luận nhóm nhỏ hoặc nghiên cứu chuyên sâu. Về bản chất, một lớp đảo ngược đổi chỗ các hoạt động truyền thống được thực hiện trong lớp với những hoạt động được hoàn thành về nhà.

Bốn trụ cột của phương pháp lớp học đảo ngược bao gồm:

  • Môi trường học tập linh hoạt: Một trong những đặc điểm nổi bật của lớp học đảo ngược là các mốc thời gian linh động cho công việc và hiểu biết của người học. Giáo viên sẽ điều chỉnh theo tốc độ học của người học trong lớp.
  • Văn hóa học tập: Giáo viên tạo một môi trường phong phú cho phép người học tìm hiểu sâu hơn về các chủ đề và cho họ cơ hội để tự suy ngẫm và tham gia các hoạt động thực hành.
  • Nội dung có chủ ý: Giáo viên quyết định trước cách hướng dẫn (bài đọc trước ở nhà) là gì để phù hợp với các hoạt động trên lớp. Người học sẽ cảm thấy thử thách nhưng có thể tự đọc hiểu tài liệu, một sự cân bằng mà giáo viên cần thời gian để thành thạo.
  • Nhà giáo dục chuyên nghiệp: Theo dõi người học trong suốt giờ học và đưa ra phản hồi để đảm bảo người học không bị hổng kiến thức khi học với mô hình lớp học đảo ngược.

Mô hình lớp học đảo ngược

Các vai trò trong một lớp học đảo ngược là những đặc điểm khác biệt trong cách tiếp cận này so với hầu hết các mô hình khác. Trong một lớp học đảo ngược, giáo viên chủ yếu có vai trò là người hướng dẫn, thay vì giảng bài theo cách truyền thống. Các nhà giáo dục đóng vai trò là người hướng dẫn, sắp xếp thời gian học và giải đáp các thắc mắc bằng tài liệu. Giáo viên chỉ đơn giản là một nguồn tài nguyên để giúp học sinh nắm vững các khái niệm trong lớp và để tâm đến bất kỳ người học nào có vẻ đang gặp khó khăn hoặc không theo kịp lớp học.

Trong một lớp học đảo ngược, người học đóng vai trò tích cực hơn nhiều so với trong một lớp học truyền thống. Người học làm quen với các tài liệu thông qua các video hoặc các tài liệu giảng dạy khác được cung cấp trước khi đến lớp. Công việc trước khi đến lớp này cho phép họ kiểm soát việc học của mình hơn, tương tác nhiều hơn với người học khác và thiết lập nhịp độ thảo luận trong lớp.

Bằng cách xem nghiên cứu từng trường hợp cho các lứa tuổi cụ thể, giáo viên có thể hiểu rõ hơn về cách mô hình lớp học đảo ngược có thể được áp dụng cho đối tượng người học của họ.

Đối với học sinh ở độ tuổi tiểu học, nghiên cứu  này cho thấy, dù có nhiều thách thức với học sinh nhỏ tuổi hơn, lớp học đảo ngược có thể thành công nếu được thực hiện với kế hoạch kỹ lưỡng.Học sinh nhỏ tuổi cần được hướng dẫn và theo dõi sát sao trong giờ học để đảm bảo các em thực hiện nhiệm vụ. Giáo viên cũng nên cân nhắc việc đề nghị phụ huynh hỗ trợ con cái mình làm bài đọc trước tại nhà theo đúng tiến độ. 

trường trung học cơ sở, học sinh bắt đầu trở nên có trách nhiệm, có tổ chức và độc lập hơn. Tuy nhiên, vẫn phải có cấu trúc và quy tắc vững chắc để học sinh có trách nhiệm với công việc phải được thực hiện trước khi đến lớp.

Các lớp học ở trường phổ thông, là nơi học sinh được nhiều lợi ích nhất từ ​​mô hình học tập đảo ngược. Ở độ tuổi này, nhiều học sinh nhanh chóng nắm bắt được phương pháp học tập hòa nhập và thảo luận tích cực với các bạn học cũng như giáo viên. Thêm vào đó, họ sẽ có cơ hội xây dựng các kỹ năng sẽ hỗ trợ tốt trong trường đại học và khi làm việc.

Lớp học đảo ngược: Ưu điểm & nhược điểm

Nghiên cứu trong lớp học đã chỉ ra rằng, khi được sử dụng đúng cách, phương pháp này có thể mang lại nhiều lợi ích cho học sinh và giáo viên, cũng như các hệ thống trường học. Những ưu và nhược điểm của lớp học đảo ngược dành cho giáo viên chủ yếu phụ thuộc vào khả năng tiếp cận tài nguyên và khả năng hợp tác của người học cùng với sự chuẩn bị của giáo viên.

Lợi ích chính của một lớp học đảo ngược là người học có thể chịu trách nhiệm về quá trình học tập của họ. Người học trong các lớp học truyền thống phải ngồi im lặng nghe trình bày/ giảng giải về bài học. Điều này có thể khó khăn cho người học. Đặc biệt là những người có vấn đề chú ý hoặc các nhu cầu đặc biệt khác. Trong mô hình lớp học đảo ngược, học sinh tự kiểm soát quá trình học. Do đó cải thiện các kỹ năng mềm của họ như khả năng nhẫn nại và giao tiếp.

Ưu điểm bổ sung cho mô hình này là có nhiều thời gian tương tác giữa học sinh và giáo viên, điểm kiểm tra tốt hơn và ít căng thẳng hơn cho học sinh. Vì học sinh có quyền truy cập trực tuyến vào tài liệu bài học, các em có thể xem lại tài liệu nhiều lần nếu cần tìm hiểu, và theo nhịp của riêng các em.

Mặc dù có nhiều lợi ích, phương pháp này cũng có những hạn chế. Khi áp dụng phương pháp này, giáo viên thường sử dụng video hay tài liệu đọc trên Internet để học sinh chuẩn bị trước ở nhà. Đây có thể là trở ngại đối với học sinh không thể truy cập Internet thường xuyên ngoài giờ học.

Giáo viên cũng phải dành nhiều thời gian chuẩn bị hơn so với lớp học truyền thống, ít nhất là trong thời gian đầu. Có thể khó để tìm ra điểm cân bằng giữa hướng dẫn (dành cho bài tập trước khi đến lớp) và hoạt động trong lớp. Cuối cùng, giáo viên có thể phải đối diện với các vấn đề về sự tham gia của học sinh, như học sinh không chuẩn bị bài trước khi đến lớp, vấn đề kiểu này làm mất đi mục đích của mô hình lớp học đảo ngược.

Nguồn tài liệu 

Giáo viên có thể tìm hiểu thêm về cách giảng dạy và hướng dẫn trong mô hình lớp học đảo ngược bằng cách hợp tác với các thầy cô khác. Trao đổi ý tưởng và chiến lược dạy học thành công có thể giúp giáo viên có được những cách nhìn mới mẻ về cách tiếp cận này. 

Tìm hiểu thêm về lớp học đảo ngược với các nguồn tài liệu này tại https://study.com/teach/flipped-classroom.html

 

——

Nhóm biên tập: Ngân Phạm, Thanh Thương

Học, học nữa, học mãi

Bài viết được chuyển đổi và hiệu chỉnh từ tiếng Mỹ về tiếng Việt nhằm giúp cộng đồng giáo viên & giảng viên Việt Nam dễ dàng tiếp cận với nội dung vì lợi ích chung của cộng đồng. Mọi trích dẫn được yêu cầu ghi rõ nguồn blog Cohota, cùng tên tác giả, & nhóm biên tập.

Summary
Lớp học đảo ngược là gì?
Article Name
Lớp học đảo ngược là gì?
Description
Theo cách giảng dạy truyền thống, giáo viên trình bày một bài học cho người học. Sau đó giao bài...
Author
Thuong Thanh
Publisher Name
cohota
Publisher Logo
cohota blog
[social_warfare]
Related

Leave a Reply

Your email address will not be published.

       2017-2019 © cohota training and performance Consulting
cohota blog