cohota

Lớp học ảo! Tiếp cận và Thu hút nhiều sinh viên hơn


Tiến sĩ Veronica Racheva

Bài đăng ngày 15 tháng 8 năm 2018

Trong ba thập kỷ qua, tỷ lệ học sinh/giáo viên đã tăng 30% – ở Mỹ, tỉ lệ này là 26,8 học sinh trên mỗi giáo viên trong các trường trung học công lập. Các nhà đào tạo theo hướng truyền thống đang vấp phải hạn chế trong việc tiếp cận nhiều sinh viên hơn do các nguồn lực của họ – chủ yếu là giáo viên và cơ sở vật chất. Mô hình đào tạo Học tập kết hợp (Blended/hybrid learning) sẽ giải quyết các vấn đề trên bằng cách kết hợp nhiều phương pháp giảng dạy: lớp học trực tiếp truyền thống, dạy qua hội thảo trực tuyến và sinh viên tự quyết định tiến độ học tập của mình (self-paced).

Hiện nay, học tập kết hợp là một trong những mô hình phát triển nhanh nhất trong các tổ chức giảng dạy – các cơ sở đào tạo nghề, hệ thống giáo dục phổ thông K-12, các trường đại học, đào tạo trong doanh nghiệp, v.v.

So với các khóa học trực tuyến đaị trà theo nhịp học cá nhân, thiếu sự tương tác trực tiếp, thiếu sự phản hồi kịp thời và hỗ trợ cá nhân, thì đào tạo theo mô hình kết hợp giúp cải thiện chất lượng học tập. Các nghiên cứu báo cáo rằng trung bình chỉ có 25% người học hoàn thành các khóa học theo nhịp học cá nhân của họ so với 75% khi học có tương tác trực tiếp.

Trong bối cảnh học tập theo mô hình Kết hợp thì việc kết hợp Hệ thống quản lý học tập (LMS) toàn diện như Canvas với lớp học ảo để hướng dẫn trực tuyến (trực tiếp) đồng bộ có thể là một sự thay thế linh hoạt cho đào tạo trong lớp học truyền thống.

Một lớp học ảo mang lại một số lợi ích cho các tổ chức giảng dạy:

  • Giảng dạy nhiều sinh viên trực tuyến sử dụng lượng tài nguyên tương đương hoặc ít hơn – cho phép giáo viên sử dụng thời gian hiệu quả hơn, giảm việc trùng lịch học, và tăng tỷ lệ sinh viên-giáo viên với chất lượng giảng dạy tốt hơn;
  • Tiết kiệm chi phí nhân sự, cơ sở vật chất, hậu cần và vận hành; và tự động hóa các công việc hàng ngày;
  • Giúp cung cấp các nội dung có tính tương tác và hấp dẫn theo cách tốt và dễ dàng hơn.

Một phân tích tổng hợp của Bộ Giáo dục Hoa Kỳ năm 2010 cho thấy rằng mô hình học tập kết hợp (Blended learning), khi sinh viên được lựa chọn để kết hợp tương tác trực tiếp trong quá trình học tập trực tuyến, là mô hình học tập hiệu quả nhất. Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện thành công mô hình này phụ  thuộc vào các phương pháp sư phạm và giảng dạy thích hợp. Dưới đây là một số lời khuyên dựa trên kinh nghiệm của chúng tôi:

  • Các khóa học trực tuyến hiệu quả nhất là cứ bốn giờ tự học thì có một giờ hướng dẫn trực tuyến.
  • Ứng dụng mô hình lớp học đảo  ngược – chia sẻ trước với học viên tài liệu và hoạt động để người học tự chuẩn bị bằng LMS của bạn và đặt thời hạn. Sau đó, tiến hành một buổi học trực tuyến trực tiếp trong lớp học ảo, và để học sinh chiêm nghiệm, thảo luận và cộng tác với bạn bè, thu hút họ làm việc theo nhóm.
  • Sử dụng các lớp học ảo trực tiếp để thu thập những phản hồi và tìm hiểu thêm về nhu cầu của học sinh về sở thích và ưu tiên. Điều này sẽ giúp bạn điều chỉnh các tài liệu khóa học trực tuyến phù hợp với từng nhóm học viên cụ thể và tập trung vào các khía cạnh hữu ích nhất đối với họ.
  • Sử dụng thời gian của buổi học ảo để thực hành với kiến thức mới học được. Điều này giúp bạn xác định được các lỗi mắc phải trong quá trình học và chỉnh sửa chúng. 
  • Sử dụng lớp học ảo để tham vấn và hỏi đáp. Lớp học ảo mang đến cho người học của bạn cơ hội nhận phản hồi và giải thích ngay lập tức. Đây là một động lực mạnh mẽ và sẽ giúp tăng tỷ lệ hoàn thành các khóa học trực tuyến của bạn.

 

Các lớp học ảo mang đến rất nhiều cơ hội, đặc biệt là khi kết hợp với các nền tảng LMS. Các lớp học này hỗ trợ tương tác giữa mọi người, thúc đẩy quá trình học, xây dựng quan hệ trong nhóm, và giúp tăng tỷ lệ gắn bó với khóa học.

 

Bạn muốn học thêm? Đặt lịch demo trực tiếp miễn phí với Lớp học ảo tại Cổng Học Tập

—–

Nhóm biên dịch: M.A Ngân Phạm, Thanh Thương

Học, học nữa, học mãi

Bài viết được chuyển đổi và hiệu chỉnh từ tiếng Mỹ về tiếng Việt nhằm giúp cộng đồng giáo viên & giảng viên Việt Nam dễ dàng tiếp cận với nội dung vì lợi ích chung của cộng đồng. Mọi trích dẫn được yêu cầu ghi rõ nguồn blog Cohota, cùng tên tác giả, & người biên dịch.

Summary
Lớp học ảo! Tiếp cận và Thu hút nhiều sinh viên hơn
Article Name
Lớp học ảo! Tiếp cận và Thu hút nhiều sinh viên hơn
Description
Tiến sĩ Veronica Racheva Bài đăng ngày 15 tháng 8 năm 2018 Trong ba thập kỷ qua, tỷ lệ học...
Author
Ngân Phạm
Publisher Name
cohota
Publisher Logo
cohota blog
[social_warfare]
Related

Leave a Reply

Your email address will not be published.

       2017-2019 © cohota training and performance Consulting
cohota blog