cohota

Tại sao các khóa học MOOC cần thiết?


 

C.S. Lewis nói “Chẳng có một tách trà nào đủ lớn hoặc một cuốn sách nào đủ dài để làm vừa lòng tôi cả”. Một số người cảm thấy như vậy với các khóa học trực tuyến, do đó, MOOC đã ra đời.

Try something new
Go out on a limb. Try something new.

Hoạt động ở trung tâm của Canvas Network, tôi đã học được rất nhiều lý do tuyệt vời để theo đuổi các khóa MOOCs (Các khóa học trực tuyến đại trà). Tôi hay nói chuyện với mọi người và biết được có những người đãnghĩ rất lâu về triết lý đằng sau các khóa MOOCs, trong khi những người khác tiếp cận nó một cách vô tư “Tôi chỉ muốn thử nó!”. Dù quan điểm của bạn như thế nào, dạy MOOC là một trải nghiệm tuyệt vời mang lại nhiều giá trị thực tế. Dưới đây là một vài lý do cho việc dạy MOOC:

 

 

Nghiên cứu học thuật

Nghiên cứu có thể là chất xúc tác để dạy MOOC. Đây là một lĩnh vực đầy thách thức vì các MOOCs còn quá mới, có những con đường gần như vô tận để khám phá. Bởi vì thế giới MOOC chưa được định hình rõ ràng, một con đường có thể dẫn đến một con đường khác, rồi lại một con đường khác nữa nên việc xác định các thông số của dự án trở nên khó khăn.

Một cách tiếp cận thận trọng nhưng hợp lý là so sánh trực tiếp khóa học tín chỉ truyền thống với MOOC. Sử dụng nội dung, hoạt động, mục tiêu và kết quả tương tự (hoặc giống nhau) để so sánh sự tham gia, tỉ lệ duy trì, mức độ thành công của sinh viên, v.v. Về vấn đề này, lớp học trực tuyến trở thành không gian mở rộng cuả lớp học truyền thống; trong không gian trực tuyến này, người học có thể tham gia các hoạt động độc lập. Một phòng thí nghiệm sinh học có thể sẽ không hiệu quả, nhưng một cuộc thám hiểm các loài thực vật ở Bắc Mỹ thì có thể.

 

Kinh nghiệm chuyên môn

Một cách tiếp cận khác là sử dụng MOOC như một sự bổ sung cho khóa học truyền thống theo cách giảng dạy trực tiếp trên lớp. Trong tình huống này, người hướng dẫn thiết lập một trang web cho khóa học MOOC tương tự như trang web khóa học LMS tại trường. Họ mở trang MOOC để tuyển sinh đại chúng, cho người học thông thường, và cho sinh viên học tính tín chỉ. Các sinh viên tham gia vào các cuộc thảo luận và tranh luận về các vấn đề được trình bày trong khóa học với các thành viên trên khắp thế giới. Khóa học như vậy giúp mở rộng giới hạn lớp học đối với sinh viên truyền thống, và ngoài ra mở khóa học cho những người không có quyền truy cập vào tài liệu khóa học và bài giảng có hướng dẫn. Loại khóa học MOOC này có thể tập trung nhiều hơn vào các phương pháp giảng dạy bởi vì người hướng dẫn có thể học được nhiều cách mới để nâng cao kỹ thuật và tăng sự tham gia của sinh viên thông qua các hoạt động trực tuyến.

 

Sàng lọc theo thời gian 

Một số giáo viên dạy MOOC nhiều lần với mục tiêu mang lại một trải nghiệm học tập hiệu quả và chất lượng cao. Nhưng họ lại gặp khó khăn trong việc kiểm tra lý thuyết về học tập và ý tưởng thiết kế bài giảng theo đúng trình tự và phương pháp luận. Một số người thích bắt đầu với một khóa học có số lượng lớn tài liệu và tài nguyên, sau đó sàng lọc bằng cách cắt giảm đi. Những người khác bắt đầu từ từ, sau đó thêm nhiều hoạt động, nguồn  tài nguyên hoặc ứng dụng công nghệ cho đến khi họ có được siêu phẩm. Điều này tận dụng các yếu tố độc đáo cho MOOCs vì người học trên toàn cầu khác biệt lớn với người học trong phạm vi trường học, điều này tăng thách thức dành cho người dạy, nhưng có thể mang lại một khóa học lý tưởng cho việc học toàn cầu của thế kỷ 21.

 

Kid Spaghetti
Sometimes it is better to get hands-on experience.

Học qua trải nghiệm

Một mục đích rất phổ biến khi dạy MOOC chỉ đơn giản là để dạy MOOC. Các nhà giáo dục về bản chất là thích tìm tòi và hứng thú của họ đối với MOOC chính là bước tiếp theo của sự tò mò đó. Mọi người đều đang nói về MOOCs.(Nói nghiêm túc, bạn có tham gia hội thảo nào gần đây không?) Nhiều giáo viên rất hứng khởi khi có cơ hội kết hợp các kỹ năng và công nghệ của thế kỷ 21 vào các khóa học của họ, trong khi củng cố các khái niệm trong học tập toàn cầu và chuẩn bị cho sinh viên bước vào lực lượng lao động toàn cầu . Họ muốn khám phá việc sử dụng công nghệ Internet có thể ứng dụng (và có thể truy cập) cho nhiều chủ đề, nhiều nhóm người học và với nhiều giáo viên khác nhau.

 

Sự quyết đoán của người lãnh đạo

Không phải giáo viên nào cũng thấy giá trị của MOOCs và không phải giáo viên nào cũng muốn thử nhưng những người lãnh đạo tổ chức cao nhất có trách nhiệm tìm hiểu và kiểm tra tất cả các khía cạnh của giáo dục vì nó liên quan đến cộng  đồng sinh viên, của các phân khoa và lớn hơn là cộng đồng giáo dục. Hiểu và có kinh nghiệm với việc học trực tuyến nói chung và với các khóa MOOCs nói riêng mang lại nhiều lợi ích cho họ. Vì những lý do này, các trường nên nỗ lực thống nhất toàn trường để khám phá không gian MOOC, chỉ định phân khoa để phát triển và tạo điều kiện cho một vài khóa học khác nhau cùng một lúc. Đây là một cách để khám phá hiệu quả các MOOCs ở các ngành khác nhau thông qua các thông số tương tự (tài nguyên trường học và phương pháp tiếp cận cấp tổ chức) và sự nhất quán trong quản trị (quản lý dự án). Sau đó, các trường có thể đánh giá bằng một loạt các câu hỏi sau:

  • Chi phí: những nguồn lực nào được yêu cầu cho thời gian giảng dạy, sản xuất các sản phẩm truyền thông và phát triển khóa học?
  • Chuyên môn: các phân khoa đã sẵn sàng cho việc học trực tuyến, liệu nhóm sản xuất đã sẵn sàng và có thể mở rộng phạm vi chưa?
  • Tác động và tiếp cận: MOOCs làm được  gì cho trường học của chúng ta?
  • Hiệu quả: các khóa học trực tuyến của chúng tôi có đảm bảo chất  lượng như các khóa học truyền thống không?

Các trường tiếp cận các khóa MOOC theo cách thu thập dữ liệu từ quản lý dự án cho đến khi hoàn thành khóa học. Những gì họ đã học có thể tác động đến các quyết định trong tương lai về học tập trực tuyến cũng như việc hỗ trợ, đào tạo các phân khoa, thực tế sản xuất các sản phẩm truyền thông và các chương trình marketing tới người học toàn cầu.

 

Ngại gì mà không thử

Tôi chắc là có nhiều lý do hơn để dạy và tiếp cận phát triển dự án MOOC. Những điều chúng tôi thấy ở người dạy MOOCs là niềm đam mê với sự nghiệp giáo dục. Canvas Network thực sự là một nền tảng vững chắc cho các khóa MOOCs. Chúng tôi có một quy trình đơn giản, chi phí ít nhằm hỗ trợ bạn và tổ chức của bạn tự do khám phá việc học tập mở. Và biết đâu được, các khóa học trực tuyến mở này có thể là “một tách trà lớn” của bạn.

 

——

Tác giả: Carrie Saarinen

Nhóm biên tập: Ngân Phạm, Thanh Thương, Anh Thư

Nguồn: https://www.instructure.com/canvas/blog/why-teach-mooc

Học, học nữa, học mãi

Bài viết được chuyển đổi và hiệu chỉnh từ tiếng Mỹ về tiếng Việt nhằm giúp cộng đồng giáo viên & giảng viên Việt Nam dễ dàng tiếp cận với nội dung vì lợi ích chung của cộng đồng. Mọi trích dẫn được yêu cầu ghi rõ nguồn blog Cohota, cùng tên tác giả, & nhóm biên tập.

                                                                                                                                     

 

Summary
Tại sao các khóa học MOOC cần thiết?
Article Name
Tại sao các khóa học MOOC cần thiết?
Description
  C.S. Lewis nói “Chẳng có một tách trà nào đủ lớn hoặc một cuốn sách nào đủ dài để...
Author
Thuong Thanh
Publisher Name
cohota
Publisher Logo
cohota blog
[social_warfare]
Related

Cohota – H5P

2020 10 ,12
admin

Ai cũng cần một người bạn

2019 08 ,03
Thuong Thanh
TAGGED: MOOC/LMS

Leave a Reply

Your email address will not be published.

       2017-2019 © cohota training and performance Consulting
cohota blog